วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บทความน่ารู้ เรื่องการล้างหม้อน้ำ รถยนต์

บทความน่ารู้ เรื่องการล้างหม้อน้ำ รถยนต์
การล้างหม้อน้ำ

รถยนต์ที่มีสภาพปกติ น้ำในระบบหม้อน้ำและระบายความร้อนจะพร่องลงช้ามาก ไม่จำเป็นต้องเปิดดูทุกวันก็ยังได้ แต่ก็ไม่ควรละเลยการตรวจระดับ และเติมไว้ตามกำหนด ความสะอาดของน้ำที่หมุนเวียนอยู่ภายใน มีผลต่อประสิทธิภาพการระบายความร้อน และการกัดกร่อน ยิ่งน้ำสกปรกเท่าไร ก็ยิ่งระบายความร้อนได้ไม่ดี และกัดกร่อนสิ่งที่น้ำหมุนเวียนผ่านได้ โดยเฉพาะตัวหม้อน้ำ

การล้างหม้อน้ำด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยากโดยปฏิบัติดังนี้

1. หาถุงพลาสติกคลุมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ใกล้ ๆ หม้อน้ำ
2. แล้วมองหาปลั๊กถ่ายน้ำด้านล่างของตัวหม้อน้ำ คลายไว้เล็กน้อย
3. เปิดฝาหม้อน้ำเตรียมสายยางที่ต่อไว้กับก็อกประปา
4. ติดเครื่องยนต์ให้ทำงาน คลายหัวไล่น้ำออก
5. เอาสายยางที่มีน้ำไหลแหย่ลงไปในช่องที่เปิดฝาหม้อน้ำออกให้มีน้ำหมุนเวียนในเครื่องยนต์อยู่ตลอดเวลา
6. น้ำไหลเข้าจากท่อยางที่เสียบลงไปจากด้านบนหมุนเวียนและไหลออกที่ช่องด้านล่าง ทิ้งไว้สักพักจนน้ำเริ่มใส
7. ปิดปลั๊กอุดด้านล่าง ปิดน้ำที่สายยาง ดับเครื่องยนต์
8. เตรียมน้ำยาหล่อเย็น COOLANT ที่เราไม่ได้หวังผลตามชื่อเท่าไหร่นัก เพราะน้ำยานี้ไม่ได้ช่วยระบายความร้อน แต่เป็นการเพิ่มจุดเดือดของน้ำ และไม่หวังผลเรื่องการป้องกันสนิมกันมากกว่า คลายปลั๊กไล่น้ำเล็กน้อย เพื่อให้น้ำลดระดับลงไปบ้าง เติมน้ำยาหล่อเย็นลงไป ถ้ายังเติมไม่พอ ก็ไล่น้ำทิ้งออกไปอีกเล็กน้อย ไล่เติมจนได้สัดส่วนที่ข้างกระป๋องน้ำยาหล่อเย็นระบุไว้ เช่น 0.5 หรือ 1 กระป๋องต่อรถยนต์ 1 คัน ฯลฯ
9. ติดเครื่องยนต์ปล่อยให้ทำงานสักพัก เพื่อให้วาล์วน้ำเปิดจนสุด มีการหมุนเวียนตามปกติ เติมน้ำยาในหม้อน้ำและถังพักให้ได้ระดับ ปิดฝาเป็นอันเสร็จ

ส่วนรถยนต์ที่ใช้หม้อน้ำระบบปิด ไม่มีฝาหม้อน้ำ ใช้เติมน้ำที่ถังพัก ก็ปฎิบัติคล้าย ๆ กัน แต่ต้องหาหัวไล่ลมให้พบ โดยในขั้นตอนสุดท้าย ต้องไล่ลมพิเศษออกจากระบบให้หมดที่หัวไล่ลมพิเศษนี้ด้วย

ที่มา: www.thaidriver.net