วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีารการล้างหม้อน้ำรถยนต์

วิธีารการล้างหม้อน้ำรถยนต์ รถยนต์ที่มีสภาพปกติน้ำในระบบหม้อน้ำและระบายความร้อนจะพร่องลงช้ามากไม่จำเป็นต้องเปิดดูทุกวันก็ยังได้ แต่ก็ไม่ควรละเลยการตรวจระดับและเติมไว้ตามกำหนด ความสะอาดของน้ำที่หมุนเวียนอยู่ภายในมีผลต่อประสิทธิภาพการระบายความร้อน และการกัดกร่อน ยิ่งน้ำสกปรกเท่าไรก็ยิ่งระบายความร้อนได้ไม่ดี และกัดกร่อนสิ่งที่น้ำหมุนเวียนผ่านได้โดยเฉพาะตัวหม้อน้ำ
การล้างหม้อน้ำด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยากโดยปฏิบัติดังนี้
1. หาถุงพลาสติกคลุมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ใกล้ ๆ หม้อน้ำ
2. แล้วมองหาปลั๊กถ่ายน้ำด้านล่างของตัวหม้อน้ำ คลายไว้เล็กน้อย
3. เปิดฝาหม้อน้ำเตรียมสายยางที่ต่อไว้กับก็อกประปา
4. ติดเครื่องยนต์ให้ทำงาน คลายหัวไล่น้ำออก
5. เอาสายยางที่มีน้ำไหลแหย่ลงไปในช่องที่เปิดฝาหม้อน้ำออกให้มีน้ำหมุนเวียนในเครื่องยนต์อยู่ตลอดเวลา
6. น้ำไหลเข้าจากท่อยางที่เสียบลงไปจากด้านบนหมุนเวียนและไหลออกที่ช่องด้านล่าง ทิ้งไว้สักพักจนน้ำเริ่มใส
7. ปิดปลั๊กอุดด้านล่าง ปิดน้ำที่สายยาง ดับเครื่องยนต์
8. เตรียมน้ำยาหล่อเย็น COOLANT ที่เราไม่ได้หวังผลตามชื่อเท่าไหร่นักเพราะน้ำยานี้ไม่ได้ช่วยระบายความร้อน แต่เป็นการเพิ่มจุดเดือดของน้ำและไม่หวังผลเรื่องการป้องกันสนิมกันมากกว่า คลายปลั๊กไล่น้ำเล็กน้อยเพื่อให้น้ำลดระดับลงไปบ้าง เติมน้ำยาหล่อเย็นลงไป ถ้ายังเติมไม่พอก็ไล่น้ำทิ้งออกไปอีกเล็กน้อยไล่เติมจนได้สัดส่วนที่ข้างกระป๋องน้ำยาหล่อเย็นระบุไว้ เช่น 0.5 หรือ 1กระป๋องต่อรถยนต์ 1 คัน ฯลฯ
9. ติดเครื่องยนต์ปล่อยให้ทำงานสักพัก เพื่อให้วาล์วน้ำเปิดจนสุดมีการหมุนเวียนตามปกติ เติมน้ำยาในหม้อน้ำและถังพักให้ได้ระดับปิดฝาเป็นอันเสร็จ
ส่วนรถยนต์ที่ใช้หม้อน้ำระบบปิด ไม่มีฝาหม้อน้ำ ใช้เติมน้ำที่ถังพักก็ปฎิบัติคล้าย ๆ กัน แต่ต้องหาหัวไล่ลมให้พบ โดยในขั้นตอนสุดท้ายต้องไล่ลมพิเศษออกจากระบบให้หมดที่หัวไล่ลมพิเศษนี้ด้วย
ที่มาข้อมูล : http://www.fordfocusclub.com ,http://www.konrakrod.com/bbs/thread-87-1-1.html