วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

"หอการค้า" สุดล้ำแจกไอแพดใช้เรียน

"หอการค้า" สุดล้ำแจกไอแพดใช้เรียน "มหาวิทยาลัยหอการค้าฯ" สุดล้ำลุยแจกไอแพดใช้เรียน แถมปรับรูปแบบการเรียน หวังเพิ่มประสิทธิภาพนักศึกษา

วันนี้ (26 ม.ค.) รศ.ดร.จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ปีการศึกษา 2554 นี้ จะพัฒนาระบบไฮบริดหรือการเรียนแบบลูกผสมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนแบบพบกับผู้สอนในห้องเรียน โดยจะให้เป็นไฮบริด เลิร์นนิ่ง 3.0 ไอแพด เวอร์ชั่น ซึ่งจะมีการแจกเครื่องไอแพด รุ่นไวไฟ 16 กิกะไบต์ ให้นักศึกษาที่สมัครใหม่ ปีการ 2554 ทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพื่อใช้กับการเรียนและใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันโดยไม่มีขีดจำกัด เพื่อสร้างความคุณค่าความเป็นผู้นำในอนาคต โดยคาดว่าจะใช้ทั้งหมด 5,000 เครื่อง และได้ทำทำพิธีมอบให้กับนักเรียนมัธยมปลาย ที่ยื่นใบสมัครเข้าเป็นนักศึกษาแล้ว เมื่อวันที่ 26 มค.54 จำนวน 9 คน

อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้า กล่าวต่อว่า ได้พัฒนาการผลิตอีบุ๊กหรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เป็นไอบุ๊กหรือเอกสารวิชาสำหรับไอแพด 3 วิชา และกำลังทำรายวิชาให้นักศึกษาดาวน์โหลดได้ นอกจากนี้ผู้สอนจะไม่แจกชีตกับนักศึกษาแต่จะทำเอกสารให้ดาวน์โหลดอ่านบนไอแพดได้เลย ส่วนระบบสาธารณูปโภคเพื่อรองรับก็ได้วางระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย ไวไฟ ความเร็ว 1.3 กิกะไบต์ไว้เต็มพื้นที่ 100 % พร้อมตั้งเสาระบบ 3 จี อีก 2 จุด รองรับการใช้งานพร้อมกัน 3 หมื่นเครื่อง มีปลั๊กไฟทั่วมหาวิทยาลัย 3,000 จุดให้ใช้ชาร์จแบตเตอรี่

ส่วนในห้องเรียนก็นำระบบ "สติวเดนต์ เรสปอนด์ ซีสเต็ม" เชื่อมโยงกับบัตรนักศึกษา เพื่อตรวจสอบนักศึกษาในการเข้าเรียนให้ครบ ตามหลักสูตรกับใช้ตอบข้อสอบหรือแบบทดสอบอิเล็กทรอนิกส์ในรายวิชาที่พร้อม จึงไม่ต้องสอบด้วยข้อสอบกระดาษ แต่ใช้สอบผ่านระบบออนไลน์ สำหรับผู้สอนก็ใช้ไมโครโฟน บลูทูธ ประจำตัว ที่พัฒนาขึ้นใช้ในห้องเรียนและมีระบบบันทึกการสอนให้นักศึกษาดาวน์โหลดไปทบทวนได้

"ระบบนี้ไม่ได้ทำเพื่อผลทางการตลาด แต่เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน ทำให้นักศึกษาสนใจและเข้าเรียนมากขึ้น ผลการเรียนดีขึ้น เพราะต้องอ่านก่อนเข้าห้องเรียน ส่วนค่าเรียนก็ไม่ได้ขึ้นมา 5 ปีแล้ว" รศ.ดร.จีรเดช กล่าว.

ที่มาเดลินิวส์