วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ตะลึงพบพระพุทธรูปเก่าแก่อายุหลายร้อยปี ที่เพชรบูรณ์

ตะลึงพบพระพุทธรูปเก่าแก่อายุหลายร้อยปี ที่เพชรบูรณ์
ชาวเพชรบูรณ์ ตื่น ขุดพบพระพุทธรูปศิลาแลงเก่าแก่อายุหลายร้อยปี
เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากพระอาจารย์กิตติ ประภัสโร อายุ 35 ปี เจ้าสำนักสงฆ์นครเดิด หมู่10 ต.ลานบ่า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์
ว่าพบพระพุทธรูปเก่าแก่อายุหลายร้อยปี 3 องค์ ถูกฝังไว้ใกล้บริเวณวัดจึงไปตรวจสอบโดยได้รับการเปิดเผยจากพระอาจารย์กิตติว่า เมื่อไม่นานมานี้ อาตมาฝันว่าพ่อขุนผาเมืองได้มาพบและบอกว่า


ที่บริเวณสนามกีฬาของโรงเรียนนครเดิด ติดสำนักสงฆ์แห่งนี้ มีพระพุทธรูปโบราณอายุหลายร้อยปีฝังอยู่ให้อาตมานำชาวบ้านไปขุดขึ้นมา จะช่วยให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง จึงนำความฝันไปเล่าให้ญาติโยมฟัง และทราบว่ามีคนที่ฝันคล้ายกันคือนายเปล่ง กางพรม และแม่ชีสมศรี ขุนภักดี อายุ70ปี ซึ่งเล่าให้ฟังว่าเห็นลำแสงประหลาดพุ่งขึ้นจากบริเวณดังกล่าวในเวลากลางคืนด้วย

พระอาจารย์กิตติ กล่าวต่อไปว่า อาตมาได้ปรึกษากับชาวบ้านในพื้นที่ และทำการขุดพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งพบพระพุทธรูปศิลาแลง 3 องค์ ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว มีลักษณะคล้ายพระพุทธมหาธรรมราชาประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชี พระพุทธรูป หน้าตัก 5 นิ้ว เป็นลักษณะสมัยเก่าแก่ และขนาดหน้าตัก 9 นิ้วมีลักษณะคล้ายพระพุทธมหาธรรมราชาแต่ไม่มีฐานเหมือนองค์แรก จึงนำมาไว้ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ และได้รายงานให้เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์มาตรวจสอบ เพื่อให้ช่วยประสานกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยใดกันแน่.
ที่มา เดลินิวส์