วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ข่าววันนี้-ปิดตำนาน "เจ้าแม่ช่อง 7 สี" ช่อง 7 ปลด "คุณแดง" แล้ว

ข่าววันนี้-ปิดตำนาน "เจ้าแม่ช่อง 7 สี" ช่อง 7 ปลด "คุณแดง" แล้ว
ประธานช่อง 7 ลงนามไม่ต่อสัญญา "คุณแดง สุรางค์" มีผล 1 มกราฯ ปีหน้า พร้อมดัน "ศรัณย์ วิรุฒมวงศ์" รองกรรมการฯ รักษาการแทน ขณะที่ "เจ้าแม่ 7 สี" เก็บตัวเงียบด้านคนใกล้ชิดเผยไม่รู้ตัวมาก่อน

หลังมีกระแสข่าวเป็นระยะๆ วันนี้(20) "กฤษณ์ รัตนรักษ์" ประธานบริษัทกรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด (บีบีทีวี) ผู้ดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ก็ได้ลงนามไม่ต่อสัญญากับ คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์ กรรมการผู้จัดการฯ แล้วโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2555 เป็นต้นไป พร้อมแต่งตั้ง นายศรัณย์ วิรุตมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทน


โดยหลังจากที่คำสั่งดังกล่าวเผยแพร่เป็นข่าวออกมา ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังคุณแดงปรากฏว่าเจ้าตัวยังคงเก็บตัวเงียบไม่ยอมออกมาให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด ขณะที่แหล่งข่าวคนใกล้ชิดเผยว่าที่ผ่านมาทางผู้บริหารคนสำคัญไม่เคยรับทราบเรื่องนี้ล่วงหน้ามาก่อนและคาดว่าน่าจะตกใจกับเรื่องดังกล่าวพอสมควร นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าการไม่ต่อสัญญาในครั้งนี้น่าจะมีผลทำให้บุคคลากรในสายงานต่างๆ ที่มีความผูกพันกับทางด้านเจ้าแม่ 7 สีนั้นพิจารณาลาออกตามไปเป็นจำนวนพอสมควรทีเดียว

ทั้งนี้กระแสข่าวของการสั่งปลดผู้บริหารคนสำคัญฉายา "เจ้าแม่ 7 สี" คนนี้เริ่มมีออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การเสียชีวิตของ ชาติเชื้อ กรรณสูต และการเข้ามาของ "กฤษณ์ รัตนรักษ์" อดีตผู้บริหารใหญ่ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาที่ได้ประกาศวางมือจากธุรกิจการเงินแล้วเข้ามาดูแล "ช่อง 7 สี" ที่ถือหุ้นใหญ่โดย 2 ตระกูล "รัตนรักษ์" และ "กรรณสูต" ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมาทางด้านของคุณแดงก็ถูกลดบทบาทในการบริหารงานมาโดยตลอด

เดือนพฤศจิกายน 2550 ได้มีการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญในช่อง 7 เมื่อทาง “กฤตย์” ในฐานะประธานช่อง 7 ได้แต่งตั้งให้ “สมพงษ์ อัชฌานุเคราะห์” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เป็นผู้จัดการฝ่ายรายการช่วงเวลานอกไพร์มไทม์ แทน “พลากร สมสุวรรณ” คนสนิทของ “คุณแดง” โดยให้ “พลากร” ไปนั่งในตำแหน่งที่ตั้งขึ้นใหม่ คือผู้จัดการฝ่ายสังกัดสำนักประธานกรรมการดูแลงานด้านกลยุทธ์ แผนงาน โครงการพิเศษ งานด้านประชาสัมพันธ์และงานสื่อสารองค์กร

มกราคม 2551 เก้าอี้ของคุณแดงที่นั่งมาตั้งแต่ปี 2524 ก็ถึงคราสั่นสะเทือนครั้งใหญ่หลังประธานช่อง 7 ได้แต่งตั้งให้ “สมพงษ์” เป็นผู้จัดการฝ่ายรายการ มานั่งคุมผังรายการของช่อง 7 แทนซึ่งการแต่งตั้งครั้งนี้ถือเป็นการลดทอนเจ้าแม่ 7 สีโดยตรงเพราะแม้เจ้าตัวจะยังคงนั่งเก้าอี้ "กรรมการผู้จัดการ" แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่า ผังรายการนั้นคือหัวใจของสถานีโทรทัศน์นั่นเอง

นอกจากนี้ในเดือนมีนาคมปีเดียวกันช่อง 7 ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนฝ่ายข่าวโดยมีการแต่งตั้งให้ “สมเกียรติ เจริญภิญโญยิ่ง” รองผู้จัดการฝ่ายข่าว ไปเป็นรักษาการผู้จัดการฝ่ายข่าวแทนผู้จัดการคนเดิมที่โยกไปอยู่ในสำนักประธาน กรรมการกับ “พลากร” โดยว่ากันว่าเป้าหมายต่อไปก็คือการปรับเปลี่ยนตัวของ "คุณแดง" ซึ่งก็มาถึงในวันนี้จนได้
สำหรับคุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์ นั้นได้เข้าทำงานในช่อง 7 สี ตั้งแต่ปี 2524 เริ่มที่ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายรายการของสถานีฯ จากนั้นเมื่อปี พ.ศ. 2537 ขึ้นเป็นกรรมการรองผู้จัดการบริษัทฯ อีกตำแหน่งหนึ่ง ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทฯ แทนนายชาติเชื้อ พี่ชายที่ล้มป่วยลง ด้วยอาการอัมพาต ในปี 2541
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์