วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2554

'พลอย เฌอมาลย์'เธอคนนี้มี'ศรัทธาแห่งรัก'แต่ไม่คาดหวังกับ'ความรัก'ครั้งนี้!!!

"พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์" นักแสดงแถวหน้าของเมืองไทย ที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ถูกจับตามอง และแน่นอนในช่วงปีที่ผ่านมา ข่าวคราวของเธอมีให้เราเห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่มากมาย ทั้งข่าวดีและข่าวที่อ่านแล้วต้องตกใจ ซึ่งนั่นแสดงให้เราเห็นว่า เธอเป็นคนดัง ตัวจริงเสียงจริงแน่นอน และโดยเฉพาะเรื่องความรักกับ “ต้าร์ หรือ นาวิน เยาวพลกุล” ที่นับวันความหวานจะยิ่งเพิ่มพูนขึ้นทุกวัน และความรักครั้งนี้มาพร้อมกับข่าวลือต่าง ๆ นานา ที่ออกมาในระยะหลัง และด้วยความที่เธอเป็นนักแสดงคิวทอง เราต้องตามติดไปถึงกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง “อุโมงค์ผาเมือง” ที่ยกกองกันไปถ่ายทำถึงยอดดอย จังหวัดเชียงใหม่ และในช่วงว่างระหว่างพักกอง เราถึงจะได้พูดคุยกับเธอ เอาล่ะตอนนี้เธอพร้อมแล้ว เราไปคุยกับเธอกันเลยดีกว่า “พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์”

เวลามีข่าวเยอะ ๆ พลอยผ่านมาได้ยังไง

“ทำใจอย่างเดียวเลยค่ะ ต้องเข้มแข็ง คือพลอยเป็นคนปากจัดตั้งแต่เด็ก กล้าว่าฉันงี้ ฉันก็กล้าว่ากลับ พลอยรู้สึกว่ามนุษย์ทุกคนก็มีสิทธิที่จะปกป้องตัวเองได้ แต่บางทีในกรณีที่เราปกป้องตัวเอง มันกลับทำให้คนมองว่าเราไม่เคารพสื่อ เราโวยวาย บางทีเราก็โกรธนะ ว่าทำไมเขาไม่คิดว่าเขากำลังล้ำเส้นเราอยู่ ไปเมืองนอกก็หาว่าเราไปรีดลูก คือถ้ามองตามกันในกฎหมาย ถ้าพลอยฟ้อง พลอยก็ชนะนะ แต่พลอยขี้เกียจ มีเรื่องมีราวไม่จบเป็นปี เสียเวลาพลอยเปล่า ๆ กับเรื่องไร้สาระ แต่กับบางเรื่องพลอยก็ปล่อยวางไปค่ะ”

มีคนบอกว่า การเป็นคนดัง มันต้องแลกกับการเสียความเป็นส่วนตัว พลอยเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า?

“คือเมื่อก่อนก็คิดอย่างนั้นนะ แต่พอตอนหลังมานั่ง คิดไปคิดว่าเราก็แบบเอ๊า....เราก็เสียเปรียบดิ ถ้าการเป็นนักแสดงที่ดี ทำไมเราต้องแลก ทำไมเราต้องยอมเสมอล่ะ คือบางครั้งเราก็ต้องอยู่ให้เป็นเล่นให้เป็นว่ามันเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ที่เราต้องปฏิบัติ แต่ถ้ามันมีการลบหลู่หรือว่าไม่เคารพกันแล้วเนี่ย ก็ต้องลุยกันนิดหนึ่ง เพราะพลอยก็เชื่อว่าเราเองก็เป็นเพื่อนมนุษย์เหมือนกัน อยู่บนโลกใบเดียวกัน แล้วทำไมไม่ปฏิบัติต่อกันดี ๆ”

แล้วถึงวันนี้ พลอยคิดว่าตัวเองเดินมาถูกทางแล้วยัง?

“ตอนแรกไม่มั่นใจ คิดว่าตัวเองมาไม่ถูกทาง คือเล่นอะไรไปไม่อินเลย ตอนนั้นเด็กแล้วก็ยังติดเพื่อน ยังอยากเที่ยวเล่นตามวัย แต่มาอินกับงานจริง ๆ ตอนอายุ 17 หม่อมน้อย พันธุ์เทวนพ เทวกุล ท่านเรียกไปคุยด้วย ไปแคสบทละครเรื่องลูกทาส ก็เข้าคลาสเรียนแอ๊คติ้งอาทิตย์ละ 6 วัน ตอนนั้นก็เลยเริ่มชอบ เริ่มรู้ว่า....เออ เขาคิดกันอย่างนี้เอง เขาทำกันอย่างนี้เอง ถึงจะถูกต้อง แต่ตอนเด็ก ๆ เราไม่รู้อะไรเลย เทคนิคการแสดงเป็นยังไง ความคิดของตัวละครเป็นยังไง ตอนนั้นพลอยไม่รู้ เลยไม่ชอบงานตรงนี้ เราไม่มีของแล้วเราต้องไปปล่อยของต่อหน้าคน มันไม่มีความมั่นใจ เราไม่รู้อะไรถูกอะไรผิด แล้วก็ถูกด่ากลับมาตอนนั้น ตอนนั้นก็คิดว่ามาด่าฉันทำไม สอนก็ไม่สอนแล้วมาด่าฉันทำไม ก็เลยงอแง แต่พอโตมาก็เริ่มสนุก เพราะเรารู้แล้วว่าการแสดงที่ดีเป็นยังไง เรามีของแล้ว”

เวลาถูกจับตามองมาก ๆ พลอยไม่อึดอัดเลยเหรอ?

“โชคดีที่เป็นคนไม่คิดมาก แต่ไม่ได้เป็นคนมั่นใจอะไรนักหนานะคะ แต่พลอยคิดว่า พลอยเกิดมามีชีวิตเดียว วนเวียนตายเกิด แล้วไม่รู้ว่าจะได้เกิดมาเป็นมนุษย์อีกหรือเปล่า เพราะฉะนั้นชาตินี้ก็ขอใช้ชีวิตให้มันเต็มที่ไปเลยแล้วกัน ตามธรรมชาติที่ควรจะเป็นของมนุษย์ ให้รู้จักผิดหวัง ให้เรียนรู้ในการเดินเส้นทางที่ผิด ให้มันเรียนรู้บาดแผล ว่ามีแผลแล้วเป็นยังไง แต่ถ้าลองไม่เจ็บก็ไม่จำ ถ้าไม่มีบทเรียนก็ไม่ได้เรียนรู้”

พลอย เคยกลัวอะไรบ้างไหม?

“พลอยกลัวผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก กลัวตรงนี้แหละ เราว่าเราจะไม่ทำอีกแล้วนะ แต่พอมารู้ตัว เราทำมันอีกแล้วเหรอ คือบางทีเราก็พยายามบอกตัวเองว่า อย่าให้อารมณ์มันอยู่เหนือเหตุผล แต่บางทีพลอยก็ชอบคิดไปว่า ถ้าเหตุผลอยู่เหนืออารมณ์ทั้งหมด มันก็ไม่ใช่คนแล้วนะ มันหุ่นยนต์ไปไหม เพราะเรายังมีหัวใจ จนบางครั้งเราก็เลยกลัว กลัวที่จะให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ก็พยายามควบคุมตรงนี้ แต่บางทีก็เอาไม่อยู่ รู้ตัวอีกทีเราก็เอ๊า...เราผิดอีกแล้ว (หัวเราะ) เลยกลัวตรงนี้แหละค่ะ กลัวผิดแล้วผิดอีก”

ขอถามเรื่องความรักบ้าง ดูเป็นคู่รักที่มีความสุขมาก มีวิธีการดูแลความรักยังไง?

“อย่างแรกที่ให้เลยคือ พลอยให้ความเชื่อใจ พลอยให้เต็มที่ แต่ถ้าใครมาทำลายตรงนั้นแล้ว พลอยจะไม่เชื่อใจอีกเลย ทีนี้พี่ต้าร์เขาเป็นคนที่แบบอดทนมาก เพราะพลอยเองรู้ตัวว่ามีอะไรแย่ ๆ ในตัวเยอะ คือมีอะไรเราก็โวยวายไว้ก่อน แต่พี่ต้าร์เขาใจเย็น เขาอดทนมาก เขาเป็นคนที่เชื่อใจพลอยมาก และพลอยก็เชื่อใจเขามาก เขาไม่เคยทำอะไรให้พลอยหนักใจ ที่เหลือมันบอกไม่ได้มันเป็นเซ้นส์ ไม่รู้จะอธิบายยังไง อีกอย่างพลอยไม่จุกจิก ไม่เซ้าซี้ ถ้าพลอยให้ความไว้วางใจแล้ว เชื่อใจแล้วอย่าทำลายเด็ดขาด ถ้าทำแล้วมันเหมือนใจสลายเลยนะ อยากทำอะไรทำไม่เคยว่า ใส่ใจกันบ้างก็พอ แต่พี่ต้าร์เขาเป็นคนที่น่ารักมาก เป็นคนที่พลอยรู้สึกสบายใจ”

ผู้หญิงเราเวลาเริ่มรักใครส่วนมากเริ่มด้วยร้อย ของพลอยเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า?

“ไม่ค่ะ พลอยเริ่มต้นคบพี่ต้าร์ เริ่มจากศูนย์ แล้วก็ศูนย์ ศูนย์ ตลอด (หัวเราะ) จนเขาพูดเลยว่าเรารู้จักกันเกือบปี เมื่อไหร่น้องพลอย จะรักพี่ต้าร์บ้าง คือเขารู้สึกว่าพลอยไม่เชื่อเขาเต็มที่ ยังพะวง ยังระแวง เหมือนแบบไม่กล้าที่จะรักเต็มที่ เหมือนเราระวังตัวมาก คือพักหลังพลอยระวังมากจริง ๆ และอีกอย่างพลอยก็ทดสอบเขาเยอะด้วย ร้ายใส่ก็แล้ว อะไรก็แล้ว ก็อืม.....ทนนะ (หัวเราะ) คือพลอยหาบททดสอบแกล้งโน้นนี่นั้นแต่เขาก็อดทนมากนะ นั่นก็แสดงว่าเขาผ่าน คือพี่ต้าร์เขาเป็นคนดีจริง ๆ ดีจนเราไม่อยากจะเชื่อ ก็คิดว่าเขาจะดีเฉพาะช่วงต้นหรือเปล่า แต่ไม่พี่ต้าร์เขาเสมอต้นเสมอปลาย”

แล้วให้พี่เขาเต็มร้อยตอนไหน?

“ก็ตอนที่คบกันมาปีหนึ่งแล้ว ก็ดูเขามาเรื่อย ๆ หลาย ๆอย่าง”

กับพี่ต้าร์เห็นหวานกันตลอด แล้วเคยมีทะเลาะกันบ้างไหม?

“อยู่แล้ว กับแม่ยังทะเลาะกันอยู่ทุกวันเลย (หัวเราะ) คือพลอยงอนบ่อย เมื่อก่อนยอมคนอื่นมาเยอะ พอวันนี้เลยเอาแต่ใจตัวเองเยอะเหมือนกัน แต่พี่ต้าร์เขาก็จะมีวิธีง้อของเขา เขาก็จะทำอะไรให้กิน พี่เขาทำอาหารเก่ง เขาจะเอาของกินมาล่อจนบางทีเราก็ลืมไปว่างอนอยู่ (หัวเราะ)”

กับความรักครั้งนี้ พลอยมองถึงเรื่องการแต่งงานแล้วยัง?

“ไม่ค่ะ ใจเย็น ๆ พลอยไม่ศรัทธาเรื่องแต่งงาน พลอยโตมาจากครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบ พ่อ แม่เลิกกันตั้งแต่เด็ก เพราะพ่อไม่เลี้ยงเรา พ่อไม่เอาเรา พ่อไม่เคยภูมิใจที่มีลูกสาว แล้วคุณแม่ก็เลี้ยงเรามา มันเลยทำให้พลอยไม่ค่อยเชื่อ ไม่ค่อยศรัทธาในเรื่องของการแต่งงาน แต่ศรัทธาในเรื่องของความรักมากกว่า พลอยว่าการแต่งงานมันจัดขึ้นก็เพื่อสังคมเท่านั้น แค่ประกาศให้เขารู้ว่าเป็นสามี ภรรยา กันแล้วถูกต้องตามกฎหมายแค่นั้นเอง แต่พลอยเชื่อว่า ความรักสำคัญกว่า ไม่ต้องแต่งก็ได้ถ้ารักกันก็อยู่ด้วยกันตลอดไป มีครอบครัว มันคือสิ่งสำคัญมาก มากกว่าชุดแต่งงานเสียอีก”

แล้วทะเบียนสมรสล่ะ?

“ไม่จำเป็นเหมือนกันค่ะ พลอยไม่ศรัทธาเลย แค่กระดาษใบเดียวเอง”

ต้าร์ว่าไงเรื่องนี้?

“เขาเห็นด้วย เขาบอกว่าถ้าวันหนึ่งเขาอยากจะมีครอบครัว เขาก็บอกว่าเขาเข้าใจเรา ก็แค่กระดาษใบหนึ่ง แค่แหวนวงหนึ่ง แค่งานเลี้ยงงานหนึ่ง แค่นั้นเอง มันไม่สำคัญเท่ากับใจของทั้งสองคนว่ามันเป็นยังไง พลอยว่าเรื่องนี้มันต้องใช้เวลา”

กับความรักครั้งนี้ มั่นใจแค่ไหน?

“ไม่ค่อยมั่นใจอะไรเลย เอาแค่วันนี้ ตอนนี้พอ ไม่ใช่ว่าเขาไม่ดีนะ แต่พลอยไม่มั่นใจอะไรเลย เพราะทุกอย่างมันไม่แน่นอน ก็ใจเย็น ๆ ดู ๆ กันไป เอาแค่ทุกวันนี้เขาดีกับเรา ก็ถือว่าเป็นอะไรที่โชคดีมากพอแล้ว”

ถือว่าเธอเป็นสาวมั่นยุคใหม่จริง ๆ สำหรับผู้หญิงคนนี้ พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ กับความคิดความอ่านในเรื่องความรักที่โตขึ้นตามวัย ส่วนเรื่องนั้นเร็ว ๆ นี้เธอจะมีภาพยนตร์เรื่อง “อุโมงค์ผาเมือง” มาให้เราได้ชมกันอย่างแน่นอน เรียกว่าบทในเรื่องนี้นั้นไม่ได้ง่ายกว่าเรื่องก่อน ๆ เลยสักนิด แต่จะยากอย่างไรนั้น ต้องไปติดตามกันในโรงภาพยนตร์นะจ๊ะ”.
'พลอย เฌอมาลย์'เธอคนนี้มี'ศรัทธาแห่งรัก'แต่ไม่คาดหวังกับ'ความรัก'ครั้งนี้!!!
เรื่อง คนกลาง / เอื้อเฟื้อภาพ : โฟโต้บุ๊ค ไพร้เวท พลอย เฌอมาลย์ บาย ธาดา วารีช
ที่มา เดลินิวส์