วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

นิสสัน มาร์ชกับเครื่องยนต์ใหม่สุดประหยัดน้ำมัน

นิสสัน มาร์ชกับเครื่องยนต์ใหม่สุดประหยัดน้ำมัน นิสสัน มอเตอร์ วางเป้าหมายเครื่องยนต์บล็อกใหม่รหัส HR12DDR จะเป็นขุมพลังเบนซินที่มีความประหยัดน้ำมันมากที่สุดในโลก และเตรียมนำมาติดตั้งกับซิตี้คาร์รุ่นดังอย่างมาร์ช หรือไมครา ที่เพิ่งเปิดตัวขายเมื่อต้นปี 2010

เครื่องยนต์รุ่นนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากพื้นฐานรหัส HR12DE ซึ่งเป็นแบบ 3 สูบ 1,200 ซีซี ติดตั้งซูเปอร์ชาร์จ พร้อมกับปรับปรุงระบบการเผาไหม้มาเป็นแบบ Miller Cycle ใช้ระบบไดเร็กต์อินเจ็กชัน หรือ Gasoline Direct Injection system (DIG) มีการเพิ่มอัตราส่วนการอัด หรือ Compression Ratio ขึ้นมาอยู่ในระดับ 13.0 : 1 ] สำหรับแหวนลูกสูบมีการเคลือบวัสดุที่เรียกว่า DLC หรือ Diamond-Like Carbon ซึ่งจะช่วยลดการเสียดทานของชิ้นส่วนลงได้ 30% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์แบบ 4 สูบที่มีการผลิตกำลังขับเคลื่อนในระดับเดียวกัน

นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งระบบ Auto Start/Stop ซึ่งจะมีการดับเครื่องยนต์ เมื่อจอดติดอยู่กับที่ เพื่อลดการกินน้ำมัน และช่วยในเรื่องการปล่อยมลพิษออกสู่อากาศ

เรื่องกำลังขับเคลื่อน ทางนิสสันไม่ได้เผย บอกแค่ว่าอยู่ในระดับใกล้เคียงกับที่ได้จากเครื่องยนต์ 1,500 ซีซี พร้อมระดับการคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 95 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร ตามมาตรฐานการทดสอบรูปแบบใหม่ของยุโรป หรือ New European Drive Cycle โดยการพัฒนาครั้งนี้เป็นไปตามแนวทางโปรแกรม Nissan Green Program 2010 (NGP 2010) ในการพัฒนาเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นิสสันเผยว่าเครื่องยนต์บล็อกนี้จะถูกนำมาติดตั้งในมาร์ช หรือไมคราที่ขายอยู่ในยุโรป โดยจะเริ่มทำตลาดช่วงกลางปี 2011 เป็นต้นไป
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์