วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

ช่าววันนี้-กทม.เล็งหาพื้นที่ทำตลาดนัดแห่งใหม่ ซัด ร.ฟ.ท.ไม่พร้อมบริหารเจเจ

กทม.เล็งหาพื้นที่ทำตลาดนัดแห่งใหม่ ซัด ร.ฟ.ท.ไม่พร้อมบริหารเจเจ
กทม.เผยเจรจาทรัพย์สินตลาดจตุจักรกับการรถไฟฯ สัปดาห์หน้า รู้ชื่อย่อ “ม.” เก็บค่าที่จตุจักร ซัด ร.ฟ.ท.รีบเกินไปไม่พร้อมบริหารทำให้เกิดปัญหา เล็งพื้นที่ทำตลาดนัดแห่งใหม่
ตลาดนัดจตุจักร
วันนี้ (6 ม.ค.) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายทวีศักดิ์ เดชเดโช รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการเจรจาการส่งมอบพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักรให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งทางคณะกรรมการฯจะสรุปกรอบการเจรจาเกี่ยวเรื่องทรัพย์สิน และบุคลากรภายในตลาดนัดว่าจะมีทรัพย์สินส่วนใดที่การรถไฟฯ จะใช้ต่อไป โดยในส่วนของการประเมินราคามูลค่าทรัพย์สินที่อยู่ในตลาดฯ จะมีกรรมการอีกชุดหนึ่งซึ่งมีสำนักการโยธาเป็นประธานในการพิจารณา โดยคาดว่าจะมีการนัดหมายเจรจากับคณะกรรมการของการรถไฟฯ ได้ภายในสัปดาห์หน้า

นายทวีศักดิ์กล่าวต่อว่า สำหรับการบริหารจัดการตลาด ขณะนี้ถือว่าการบริหารงานอยู่ภายในความดูแลของรฟม.ตั้งแต่ วันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมาแล้ว โดยในวันที่ 7 ม.ค.นี้ซึ่งเป็นวันเปิดทำการวันแรก ภายใต้การดำเนินการของการรถไฟฯ ดังนั้น กทม.จะลดจำนวนเจ้าหน้าที่ให้เหลืออยู่เฉพาะเท่าที่จำเป็นในการช่วยดูแลอำนวยความสะดวกตามที่รฟม.ร้องขอ


“เรื่องนี้เป็นการเจรจาระหว่างรัฐต่อรัฐ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดทั้งนี้สำหรับบุคลากร ลูกจ้างของตลาดนัดจตุจักร หากยังต้องการทำงานกับ กทม. กทม.ก็พร้อมดูแลต่อซึ่งยังมีตลาดนัดมีนบุรีและตลาดสนามหลวง 2 รองรับ แต่หากอยากจะทำงานที่จตุจักรต่อไป กทม.ก็จะเจรจากับทางการรถไฟฯ ให้เรียบร้อย”นายทวีศักดิ์กล่าว

ด้านนายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกทม. กล่าวว่า ตลาดนัดจตุจักรอยู่ในการบริหารของ ร.ฟ.ท.แล้ว กทม.มีหน้าที่ดูแลเพียงทรัพย์สินในตลาดเท่านั้น ทั้งนี้ตนไม่ได้รับแจ้งว่ามีคนของกทม.เข้าไปเก็บค่าแผงค้า หากผู้ค้าพบเห็นควรแจ้งความดำเนินคดี ถึงขนาดรู้ว่าชื่อ ม. จะหาตัวตนก็คงไม่ยาก แต่น่าสังเกตว่าทำไมในช่วงที่ตลาดนัดอยู่การดูแลของ กทม.ไม่มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น ทั้งเพลิงไหม้ และเรื่องผู้มีอิทธิพลหรือเป็นการจงใจทำลายความน่าเชื่อถือ กทม. ส่วนแผงค้าทั้งหมดซึ่งถือเป็นทรัพย์สิน กทม. จะขายต่อให้ ร.ฟ.ท.หรือไม่นั้น ต้องให้คณะกรรมการร่วมหารือกัน ซึ่งถ้าตกลงให้เป็นไปตามสัญญา กทม.ก็พร้อมจะรื้อถอนและคืนพื้นที่ในสภาพเดิม

นายวสันต์กล่าวต่อว่า กทม.ไม่อยากยื้อตลาดไว้ ถึงแม้จะมีเวลาอีก 6 เดือนก่อนส่งมอบพื้นที่ แต่ กทม.ก็พร้อมส่งมอบพื้นที่ให้ทันที เนื่องจากผู้ว่าฯ กทม.ไม่อยากให้กระทบต่อผู้ค้าและประชาชนการบริหารตลาดจึงจะหยุดไม่ได้ ต้องดำเนินการต่อเนื่องไม่ใช่ว่า กทม.ไม่อยากบริหารตลาดนัดจตุจักรแล้วแต่ถ้ายื้อไปก็อาจถูกมองว่ามีผลประโยชน์หรือไม่ ทั้งๆที่เป็นพื้นที่ของ ร.ฟ.ท. หรือ กทม.จะจ่าย 420 ล้าน ตามที่ ร.ฟ.ท.เรียกเก็บก็ได้ แต่ผู้ว่าฯ กทม.เกรงว่าจะกระทบกับผู้ค้าเพราะต้องขึ้นค่าเช่าแผง และอาจต้องพัฒนาให้ตลาดเป็นแบบคอมมิวนิตี้มอลล์แต่ กทม. ก็ไม่อยากทำอย่างนั้น อยากให้จตุจักรเป็นวิถีของตลาดนัดที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม กทม. ก็มีแนวคิดหาพื้นที่สร้างตลาดนัดแห่งใหม่

“ที่ผ่านมา กทม.ก็ทำหน้าที่ดูแลจตุจักรอย่างดีที่สุด หากบริหารตลาดไม่ดีตลาดนัดจตุจักรคงไม่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก ร.ฟ.ท.เองมีหน้าที่หลักอย่างไรก็ควรทำหน้าที่นั้นให้ดีที่สุด ไม่รู้ว่าเขาจะรีบร้อนเอาไปทำไม ทั้งๆ ที่ยังไม่พร้อมบริหาร จะให้ กทม.ดูแลก่อน เมื่อพร้อมบริหารต่อแล้วค่อยเอาไปก็ได้ กทม.ไม่ขัดข้องอะไรอยู่แล้ว แต่นี่ยังไม่พร้อม พอเอาไปก็เกิดปัญหา” นายวสันต์กล่าว
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์