วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

เกาหลีใต้-รัสเซียจับมือโคลนนิ่งแมมม็อธ

เกาหลีใต้-รัสเซียจับมือโคลนนิ่งแมมม็อธ
คณะนักวิทยาศาสตร์รัสเซียและเกาหลีใต้ ลงนามข้อตกลง ร่วมมือโครงการโคลนนิ่งช้างแมมม็อธ ที่สูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อประมาณ 10,000 ปีก่อน ให้กลับมีชีวิตบนโลกอีกครั้ง
วันนี้(13 มี.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ว่า คณะนักวิทยาศาสตร์รัสเซียและเกาหลีใต้ ลงนามในข้อตกลงที่กรุงโซลในวันนี้
เพื่อร่วมมือในโครงการวิจัย ที่มีเป้าหมายให้ช้างแมมม็อธ ที่สูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อประมาณ 10,000 ปีก่อน กลับมีชีวิตบนโลกอีกครั้งด้วยกรรมวิธีโคลนนิ่ง


โดยการลงนามความร่วมมือ นำโดยนายวาซิลี วาสิเลียฟ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนอร์ธ-อีสเทิร์น เฟเดอรัล ในแคว้นซาฮาของรัสเซีย กับนายฮวาง วู-ซุค นักวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้ ผู้บุกเบิกการโคลนนิ่ง แห่งมูลนิธิการวิจัยไบโอเทคซูอัม ที่เคยสร้างความฮือฮาจากการโคลนนิ่งสัตว์หลายชนิด

สำหรับแนวคิดโครงการโคลนนิ่งแมมม็อธ เกิดขึ้นหลังจากภาวะโลกร้อนทำให้ทุ่งน้ำแข็งในแคว้นไซบีเรียของรัสเซียละลาย และมีการค้นพบซากช้างแมมม็อธจำนวนมาก มูลนิธิซูอัมกล่าวว่า โครงการนี้จะมีสถาบันจีโนมิกส์ปักกิ่งของจีนร่วมมือด้วย โดยจะเริ่มโครงการโคลนนิ่งภายในปีนี้ ถ้ามหาวิทยาลัยของรัสเซียขนส่งแมมม็อธทางเรือไปยังเกาหลีใต้ได้ การโคลนนิ่งจะกระทำจากเนื้อเยื่อซากแมมม็อธ ที่ยีนไม่ถูกทำลาย
ที่มา เดลินิวส์